Human Development for Excellence Ep1
วันนี้คุณ "สวย" หรือยัง
ในโลกของการทำงาน ทุกคนคงจะเคยได้ยินคำว่า “วัฒนธรรมองค์กร” ซึ่งแปลได้ง่ายๆ ว่าสิ่งที่ทุกคนในองค์กรปฏิบัติในแบบอย่างเดียวกัน เช่น เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เน้นประสิทธิภาพ หรือยึดความสุขของพนักงาน เป็นต้น แต่หนึ่งในสิ่งที่ผู้บริหารมักประสบปัญหาคือ การหาเครื่องมือหรือวิธีการที่เหมาะสมในการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ผู้บริหารบางท่านมีการกำหนดตัวชี้วัดเพื่อการบรรลุเป้าหมายโดยไม่ได้ใส่ใจกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ก็อาจจะทำให้เกิดอุปสรรคในระหว่างทางมากมายเพราะลืมไปว่าวัฒนธรรมองค์กรก็เหมือนกับน้ำมันหล่อลื่นที่ทำให้ฟันเฟืองทุกตัวทำงานร่วมกันได้อย่างไม่ติดขัด
หนึ่งในธุรกิจที่ผู้เขียนได้บริหารเป็นธุรกิจบริการที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง แต่จะทำอย่างไรที่จะทำให้ทุกคนในองค์กรมีวัฒนธรรมเดียวกันได้ ซึ่งโชคดีที่ตัวผู้เขียนได้นำหลักคิดจากอาจารย์ท่านหนึ่ง เรื่อง “วันนี้คุณ สวย หรือยัง” มาใช้ โดย “สวย” ประกอบไปด้วย “ส” คือ พูดสวัสดี “ว” คือ ไหว้ก่อน “ย” คือ ยิ้ม ทุกๆ ครั้งที่ คนในองค์กรพบกันต้องพูดสวัสดี ไหว้ และยิ้มให้กันเสมอ โดยไม่สนใจว่าใครจะมีตำแหน่งอะไร อายุเท่าไร หรือเพศสภาพใด
ในช่วงแรกๆ คนในองค์กรก็ดูขัดเขินเพราะยังไม่เคยชิน แต่ผู้เขียนก็เริ่มทำ “สวย” กับกลุ่มพนักงานระดับล่างสุดก่อน เช่น รปภ. กับ แม่บ้าน เป็นการละลายพฤติกรรมให้กับผู้บริหารกลุ่มเจ้ายศเจ้าอย่าง เด็กน้อยมือแข็งและเสือยิ้มยากทั้งหลายพลอยต้องทำตาม กลายเป็นสิ่งที่ทำกันเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการให้บริการลูกค้า ด้วยความ “สวย” ทุกวันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
#สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้