Human Development for Excellence Ep15
รวบรัด กระชับ ตรงเป้า เข้าประเด็น
เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินสุภาษิตไทยที่ว่า “น้ำท่วมทุ่งผักบุ้งโหรงเหรง” ที่มีความหมายถึงคนที่พูดมากพูดเยอะแต่ใจความสำคัญมีเพียงเล็กน้อย และเป็นหนึ่งในปัญหาที่พบได้บ่อยในยุคที่มีข้อมูลข่าวสารมากส่งผลให้มีเวลาจำกัดในการที่จะรับฟังหรือพูดคุยในแต่ละวัน เพราะไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหน คนพูดมากพูดเยอะก็เกิดขึ้นทดแทนกันเสมอ
จากที่เคยพูดคุยกับหน่วยงานการตลาดและการขายว่าหนึ่งในสาเหตุที่ปิดการขายไม่ได้คือผู้แทนขายพูดมากเกินไป เพราะมัวแต่ชักแม่น้ำทั้งห้า ปิง วัง ยม น่าน เจ้าพระยา บางครั้งเลยเถิดไปถึงแยงซีเกียงทั้งที่ไม่มีความจำเป็น นอกจากยังไม่เข้าเรื่องแล้วยังกลายเป็นไม่เคารพเวลาผู้สนทนาอีกด้วย ผู้พูดจึงควรมีการเตรียมการให้ดีคือ “จะพูดอะไร” และ “จะพูดอย่างไร” ซึ่งต้องทำการวางแผนและประชุมกับตนเองหรือซักซ้อมก่อนการนัดหมายทุกครั้ง ยกตัวอย่างเช่น การขายของกับลูกค้าที่เน้นการต่อรองราคาก็ต้องเตรียมความพร้อมทางด้านต้นทุนที่เราสามารถรับได้ และเงื่อนไขอื่นที่จะนำมาต่อรองแลกเปลี่ยนไม่ว่าจะเป็นเรื่องปริมาณ หรือระยะเวลาการชำระเงินโดยเวลาพูดคุยก็ควรนำเสนอประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่จะมีกับลูกค้าก่อนโดยเสนอราคาเป็นขั้นสุดท้าย เป็นต้น
คนส่วนใหญ่มักมีความเชื่อว่า การเป็นผู้บริหารจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่ดีที่จะสามารถนำพาองค์กรให้ก้าวเดินไปข้างหน้า แต่หากขาดซึ่งทักษะการสื่อสารที่ดีมีความรวบรัด กระชับ ตรงเป้า เข้าประเด็น ก็คงจะไม่สามารถกระตุ้นให้ผู้ร่วมงาน เกิดแรงบันดาลใจในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้
#สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้