Human Development for Excellence Ep28
ก่อนคิดเปลี่ยนโลก ควรเปลี่ยนตัวเองก่อน
เรามักได้ยินผู้นำองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งบ่อยครั้งเราจะได้ยินว่า “เขาจะเปลี่ยนโลกใบนี้ให้ดีขึ้น ด้วยนั้น ด้วยนี่” ทำให้ผู้ฟังอดสงสัยไม่ได้ว่าสิ่งที่พูดนั้นทำได้จริงหรือไม่ และหลายครั้งภายในองค์กรเองกลับได้ยินเสียงสะท้อนจากพนักงานต่อผู้บริหารตนเองว่า “ผู้บริหารยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงตนเอง ยังมาคิดจะเปลี่ยนโลก สงสัยจะโม้ไปอย่างนั้น” ผู้บริหารหลายท่านมักประสบปัญหาในการนำพาองค์กรไปตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งใจไว้
แต่หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อย คือ พนักงานในองค์กรวิ่งตามวิสัยทัศน์ไม่ทันโดยอาจเกิดจากความไม่รู้ การขาดความสามารถ ความเข้าใจที่ไม่ทันกับวิสัยทัศน์ที่วางไว้จนส่งผลให้พนักงานเกิดความคิดเห็นในเชิงลบหรือ Negative Feedback ต่อผู้บริหาร
ที่ส่งผลต่อความสำเร็จต่อองค์กรอยากหลีกเลี่ยงไม่ได้
หนึ่งในวิธีที่ที่จะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวลดลง คือ ผู้บริหารต้องเปิดช่วงเวลาของการให้ความเห็นหรือ Feedback Session กับพนักงานแบบตั้งใจรับฟังหรือ Active Listening ที่ไม่โต้แย้งกลับหรือ Counter Attack เพื่อรับข้อมูลจากผู้รับมอบหมายงานไปปฏิบัติว่าที่ไม่สามารถทำได้เป็นเพราะอะไร เพื่อที่ผู้บริหารจะได้บริหารจัดการจัดสรรทรัพยากรแบบใหม่ให้สอดคล้องกับปัญหาและนำไปสู่ความสำเร็จของงานในที่สุด ซึ่งก็กลับมาที่ผู้บริหารต้องปรับเปลี่ยนตนเองให้เท่าทันกับสถานการณ์ก่อนคิดจะไปเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ซึ่งในความเป็นจริงโลกมันก็เปลี่ยนทุกวันอยู่แล้วแม้ว่าเราจะอยู่เฉยๆ ก็ตาม
#สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้