Human Development for Excellence Ep3
อย่าระดมสมองด้วยความรู้เดิม
ในการดำเนินงานขององค์กรทุกแห่งมีสิ่งหนึ่งที่จะต้องทำอยู่ตลอดเวลาคือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งปัญหามีหลายรูปแบบทั้งเล็กและใหญ่ทั้งง่ายและยาก ทำให้ในแต่ละองค์กรก็จะมีวิธีการในการแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย และบ่อยครั้งมักใช้วิธีการระดมสมอง หรือ Brainstorm โดยการนำผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหามาร่วมรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์แง่มุมของปัญหาเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา หรือ Problem Solving แต่ผลสุดท้ายกลับกลายเป็นการพายเรือในอ่าง คือ มาพูดคุยกันในสิ่งที่ไม่นำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยกล่าวไว้ว่า We cannot solve the problem with the same level of wisdom we used when we created them ซึ่งแปลได้ว่า เราไม่สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยระดับสติปัญญาเดียวกับตอนที่เราสร้างปัญหา เหล่านัั้นขึ้นมาทำให้เห็นได้ว่าในการแก้ปัญหาผ่านการระดมสมองที่นิยมใช้กันต้องกระทำด้วยมุมมองที่ต่างไป
วิธีที่ควรทำคือการเปลี่ยนปัญหาที่เป็นรูปธรรมหรือ Concrete Problem (1) ให้เป็นปัญหาเชิงแนวคิด หรือ Conceptual Problem (2) ก่อนที่จะแปลงมาเป็นการแก้ปัญหาเชิงแนวคิด หรือ Conceptual Solution (3) ที่นำไปสู่การแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมหรือ Concrete Solution (4) โดยขั้นตอน (1) (2) (3) ควรทำโดยหน่วยงานภายนอก แล้วให้คนภายในทำขั้นตอนที่ (4) ก็จะทำให้การมองการแก้ปัญหาเกิดขึ้นด้วยมุมมองที่แตกต่าง ไม่ติดยึดกับประสบการณ์ ข้อจำกัด ที่เคยดำเนินมาก่อน ทำให้ได้การแก้ปัญหาในมุมใหม่ที่ดีขึ้น
#สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้