Human Development for Excellence Ep4

อย่าบอกคนกำลังใจร้อนว่า ใจเย็นๆ

ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับผู้คน หลายคนคงมีประสบการณ์ทั้งทางตรงและทางอ้อมในการที่จะพบเจอกับคนที่ใจร้อน คนมีอารมณ์แปรปรวนในรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งสาเหตุหลักก็มักมาจากการที่คนเหล่านั้นมีอารมณ์ไม่มั่นคงและไม่สามารถครองสติตนเองได้ทำให้แสดงออกในสิ่งนั้นออกมา และบ่อยครั้งเราคงจะได้ยินวิธีการแก้สถานการณ์ของคู่สนทนาเพื่อจัดการกับคนที่กำลังใจร้อนว่า "ใจเย็นๆ" ที่นอกจากยังไม่ช่วยแล้วยังเหมือนการเติมเชื้อไฟให้ปะทุมากขึ้นอีก

ในยามที่คนกำลังใจร้อนก็เหมือนกับไฟที่กำลังลุกไหม้ ถ้าเรานึกอะไรไม่ออก ก็คงจะไปเอาน้ำมาดับไฟซึ่งเป็นท่ามาตรฐานของคนทั่วไป แต่คงไม่ทราบว่าสาเหตุของไฟคือ ออกซิเจน และความร้อน หากไม่สามารถปิดกั้นออกซิเจนและความร้อนได้ ก็ไม่สามารถดับไฟได้ทำให้คนที่รู้สาเหตุของการเกิดไฟจะไปนำถังดับเพลิงที่ประกอบไปด้วยคาร์บอนไดออกไซด์และสารความเย็นมาพ่นดับไฟ หรือถ้าไม่มีก็ใช้ทรายหรือเสื้อที่มีความหนามาคลุมไฟเพื่อปิดกั้นออกซิเจนก็ทำได้เช่นกัน

หนึ่งในวิธีรับมือกับคนที่กำลังใจร้อนอย่างง่ายคือ "การรับฟัง" โดยต้องปล่อยให้คนผู้นั้นพูดให้จบโดยไม่พูดแทรก ในบางกรณีที่คนนั้นเป็นผู้บังคับบัญชา หรือลูกค้าอาจมีอุปกรณ์เสริมคือกระดาษกับปากกามาจดในประเด็นที่เขาต้องการเพื่อแสดงให้เห็นว่าเรามี "ความจริงใจ" ในการที่จะแก้ไขปรับปรุง แต่ถ้ากรณีเลวร้ายถึงขั้นเริ่มใช้คำหยาบคายก็ต้องหยุดการสนทนาไว้ก่อนโดยอาจขอเวลาในการไปเข้าห้องน้ำหรือตามผู้บังคับบัญชาช่วยอีกแรง โดยต้องหลีกเลี่ยงการปะทะที่จะก่อให้เกิดการเพิ่มประเด็นความขัดแย้งในทุกกรณี

#สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้

Visitors: 525,543