Human Development for Excellence Ep5

การเลี้ยงรับรอง

การเลี้ยงรับรองลูกค้าหรือคู่ค้า เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่ใช้ในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าเพื่อสร้างคำสั่งซื้อสินค้าหรือบริการให้กับบริษัทหรือกับคู่ค้า เพื่อส่งสินค้าที่มีคุณภาพให้อย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละปีบริษัทจะมีการตั้งงบประมาณไว้แตกต่างกันไป แต่ถ้านับตามกฏหมายภาษีคือไม่เกินร้อยละ 0.3 ของรายได้ราย ปีหรือไม่เกิน 10 ล้านบาท แต่หากเกินกว่านั้นถือว่าส่วนที่เกินเป็นค่าใช้จ่ายต้องห้าม ที่ไม่สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้

หากเราเป็นผู้ถูกเลี้ยงรับรอง เราย่อมมีความสุขปราศจากกังวัลเพราะเรามักคิดว่าเราไม่ได้มีข้อผูกพันที่จะต้องสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ เพราะว่าทางผู้รับรองก็ต้องเตรียมงบประมาณไว้อยู่แล้ว ในบางกรณีหากเจอลูกค้าที่ไม่มีจิตสำนึกของความพอดีก็มักจะเรียกคู่ค้าไปรับรองตนเองที่ทางเจ้าของงบประมาณไม่ได้ส่งคำเชิญโดยใช้ข้อต่อรองในการส่งคำสั่งซื้อก็มีให้เห็นมากมายสร้าง “ชื่อเสีย” ให้กับองค์กรของตนเองอย่างไม่ได้ตั้งใจ

บริษัทที่ดีที่เกิดจากผู้บริหารที่ดีอาจจะมีแนวทางในการดำเนินการในเรื่องการเลี้ยงรับรองลูกค้าแตกต่างออกไป โดยมักทำใน 2 แนวทาง ได้แก่ 1. การผลัดกันส่งคำเชิญและการจ่ายค่าเลี้ยงรับรอง 2. การจ่ายคืนค่าเลี้ยงรับรองเข้าไปในราคาที่ทำการสั่งซื้อ การดำเนินการข้างต้นจึงเป็นการแสดงให้เห็นความถ้อยทีถ้อยอาศัยในการทำธุรกิจในระยะยาวและเป็นการยืนยันถึงมิตรภาพของการทำธุรกิจอย่างแท้จริงที่หาได้น้อยในปัจจุบัน ซึ่งผู้บริหารจึงควรทบทวนเรื่องนี้กับหน่วยงานจัดซื้ออยู่เสมอ

#สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้

Visitors: 525,543