Human Development for Excellence Ep7
คุณภาพกับราคา
ในฐานะของผู้บริโภคทำให้เรามีความคุ้นเคยกับการเลือกสินค้าที่จะต้องมีทั้งเรื่องคุณภาพและราคาเพื่อการตัดสินใจเสมอ บางคนมองที่คุณภาพโดยไม่ได้สนใจราคา บางคนมองที่ราคาโดยไม่ได้สนใจคุณภาพ บางคนใส่ใจทั้งคุณภาพและราคา แบบที่คุณภาพสูงราคาต่ำทำให้เป็นโจทย์ยากสำหรับผู้ผลิตที่ต้องพยายามรักษาระดับคุณภาพในระดับที่ลูกค้าต้องการ และยังต้องมีราคาที่แข่งขันได้เมื่อมีการเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันในตลาด
มีความลับที่เปิดเผยมานานแล้วหากเราใส่ใจเพียงพอว่า คุณภาพจะขึ้นอยู่กับเส้นประสบการณ์ หรือ Experience Curve หมายความว่าการที่เราจะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพได้จะต้องผ่านการมีประสบการณ์ที่ดี เหมือนกับนักบินที่เชี่ยวชาญและเก่งกาจต้องมีชั่วโมงบินสูง ในขณะที่ราคาจะอยู่ที่การผลิตที่มีความประหยัดจากขนาด หรือ Economy of Scale กล่าวคือการผลิตในปริมาณที่ทำให้ต้นทุนคงที่ต่อหน่วยลดลง เหมือนกับการที่เครื่องบินที่มีผู้โดยสารเต็มเครื่องจะมีต้นทุนคงที่ต่อหน่วยลดลงกว่าผู้โดยสารครึ่งลำ เป็นต้น
ผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และต้องการบริหารองค์กรให้ยั่งยืนมักจะเข้าใจความสำคัญของการสร้างสมดุลของคุณภาพและราคาและสร้างจุดยืนในตลาดในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้พุ่งเป้าหรือโฟกัสในการกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรว่าจะเป็นคุณภาพสูงราคาสูง คุณภาพปานกลางราคาปานกลาง หรือคุณภาพต่ำราคาต่ำ เพราะหากวางกลยุทธ์ไม่ดีแล้วองค์กรอาจพ่ายแพ้ในการแข่งขันที่มักเข้าสู่สงครามราคาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน
#สร้างคนสู่ความเป็นเลิศ โดย สุริยพงศ์ ทับทิมแท้